Du lịch hành hương vẫn chưa "lôi kéo" lượng khách nước ngoài

Bí Quyết Du Lịch

Chỉ cần khoảng thời gian sau Tết Nguyên đán, thị trường cho khách du lịch tự nhiên đi nhà thờ cho năm mới để cầu sự bình an, cầu lộc, cầu tài đã làm gia tăng du lịch hành hương trở nên tích cực. Tuy nhiên, du lịch hành hương hay du lịch tâm linh vẫn còn phụ thuộc theo mùa và thu hút chủ yếu trong nước.


Tham quan đa dạng, giá cả phải chăng

Các địa điểm du lịch hành hương mùa chủ yếu là đền, miếu nổi tiếng trải dài từ Bắc vào Nam. Theo các đơn vị lữ hành, do thời gian nghỉ đã kết thúc, những ngày dài sẽ ảnh hưởng đến du lịch chủ yếu là khách du lịch nên chọn các tour du lịch ngắn hoặc đi trên chuyến đi trong ngày cho mùa xuân hành hương. Địa điểm được nhiều du khách lựa chọn để Yên Tử, chùa, chùa Bái Đính, chùa Linh Ứng, chùa Thiên Mụ Ba ... hoặc quá Myanmar huyền bí, chùa đất nước Campuchia, Thái Lan chùa vàng, Trung Quốc với những ngôi đền cổ xưa, hoặc tìm kiếm đất đưa Ấn Độ, Nepal về thăm quê hương Đức Phật ...





Theo nhiều công ty lữ hành có uy tín, từ nay cho đến tháng hai âm lịch, tour du lịch hành hương, lễ hội sẽ chiếm lĩnh khách du lịch trong nước. Ước tính số lượng du khách trong các tour du lịch hành hương sau khi năm mới chiếm 40-60% của tất cả khách đăng ký. Với sự ra mắt của việc đa dạng hóa sản phẩm, tiết kiệm chi phí, nhiều cơ quan du lịch hy vọng số lượng khách du lịch đặt phòng cho mùa du lịch hành hương trong năm 2014 sẽ tăng từ 10-20%.

Hanoi Redtours sở hữu, ngay cả trong những ngày đầu của Armor Horse, đã tổ chức các đoàn lớn kết hợp du xuân, Đức Phật như: Tổ chức đi bộ Tuyên Quang Nhóm 100, 600 du khách đến Phú Quốc ... Bao gồm cả khách du lịch trong nước và quốc tế của khách hàng (khách du lịch trong nước ở nước ngoài) đi du lịch hành hương, Hà Nội Redtours dự kiến ​​sẽ phục vụ cho khoảng 1.000 hành khách trong mùa lễ hội, mùa du lịch du lịch tâm linh vào năm 2014. Cũng trong chuyến hành hương năm nay, kỳ vọng của khách du lịch Vietrantour tinh thần sẽ đạt 1.500 du khách (tăng 20% ​​so với cùng kỳ năm ngoái ). Hiện nay, có tour du lịch hành hương VIETRAVEL trong lượng nước đạt gần 2.500 lượt khách, chiếm khoảng 40% số khách đăng ký tour du lịch sau Tết.



Vẫn nặng theo mùa

Tổng Giám đốc đánh giá ngành Du lịch: Ông Nguyễn Văn Tuấn nói: nhu cầu du lịch hành hương, du lịch tâm linh ngày càng đa dạng và không chỉ giới hạn trong khuôn khổ các hoạt động liên quan đến tôn giáo, nhưng ngày càng mở rộng cho các hoạt động, các hoạt động tâm linh, tín ngưỡng truyền thống của người dân. Sự phát triển du lịch tâm linh sẽ góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, sự hiểu biết lẫn nhau giữa các dân tộc, mở ra cơ hội hợp tác, góp phần quan trọng để tạo việc làm và thu nhập cho người dân địa phương. Tuy nhiên, ở nước ta, mùa du lịch chủ yếu là tinh thần nặng nề tập trung vào cuối năm, Tết Nguyên đán và thời gian của lễ hội dân gian của năm. Chi tiêu của khách du lịch tâm linh cũng là rất thấp. Lượng du khách nước ngoài du lịch hành hương, tinh thần và khiêm tốn.

Theo số liệu thống kê của ngành du lịch, du lịch tâm linh thu hút chủ yếu là trong nước, lượng khách du lịch nước ngoài bị hạn chế. Trong tổng số hơn 7,5 triệu khách quốc tế đến nước ta trong năm 2013, chỉ có khoảng 12% tham gia tour du lịch tâm linh. Đại diện Công ty đi du lịch VIETRAVEL Nguyễn Minh Mẫn cho biết, với những lợi thế lớn của cảnh quan, danh lam thắng cảnh, văn hóa và di tích lịch sử giá trị độc đáo, nhiều tín ngưỡng bản địa đặc trưng ... Việt Nam hoàn toàn đủ điều kiện để trở thành điểm đến lý tưởng cho du lịch tâm linh. 


Tuy nhiên, các đại lý du lịch cũng rất khó để tour du lịch tâm linh, đặc biệt đối với du khách nước ngoài, chủ yếu là do sự phối hợp của quy hoạch địa phương trong việc thúc đẩy các điểm đến tâm linh cho du khách là rất yếu. 

"Đối với du lịch lữ hành, du lịch tâm linh tìm được một chỗ trong trái tim của khách du lịch nước ngoài để xây dựng đại diện tinh thần bảng sự kiện lễ hội để quảng bá, và sự thống nhất trong việc tạo ra các sản phẩm du lịch tâm linh thực sự hấp dẫn", ông Nguyễn Minh Mẫn đề nghị.

Với mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ của các tour du lịch hành hương, đáp ứng các yêu cầu của khách du lịch, bên cạnh việc xúc tiến, quảng bá du lịch lễ hội thường xuyên và có hiệu quả, đào tạo và bồi thường nhân viên điều dưỡng viên hướng dẫn để cung cấp những nội dung và ý nghĩa của lễ hội cho khách du lịch, đặc biệt là nước ngoài khách du lịch cũng là một trong những vấn đề được nhiều cơ quan du lịch nghiêm túc.

Nhiều ý kiến ​​khác, ngoài việc tập trung đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến du lịch, đầu tư nguồn nhân lực cần phải tăng cường cơ sở hạ tầng của các khu di tích, một số khu du lịch trọng điểm. Rõ ràng, du lịch tâm linh để tìm được một chỗ trong trái tim của khách du lịch nước ngoài vẫn còn nhiều việc phải làm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.