MICE (tên đầy đủ là Meeting Incentive Conference Event) là loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, các sự kiện, nhân viên du lịch công ty xét thưởng, đối tác.
Đoàn khách MICE thường khách du lịch rất đông đúc và mức chi tiêu đặc biệt cao hơn bình thường. Vì vậy loại hình du lịch hội nghị MICE được vào danh sách có doanh thu rất lớn cho nền kinh tế.
Đoàn khách MICE thường khách du lịch rất đông đúc và mức chi tiêu đặc biệt cao hơn bình thường. Vì vậy loại hình du lịch hội nghị MICE được vào danh sách có doanh thu rất lớn cho nền kinh tế.
Đặc điểm cơ bản của loại hình du lịch hội nghị MICE
Theo các chuyên gia, du lich hoi nghi MICE mang lại hiệu quả đáng kể nhờ vào du khách và sự tập trung. Các đoàn MICE thường Suites, sự giàu có, mức độ cao của chi tiêu tiêu dùng, sử dụng nhiều dịch vụ cao, lưu trú dài hạn.
Khách du lịch hội nghị MICE bao gồm MICE trong nước và quốc tế. Ngoài những lợi ích cho ngành du lịch, MICE còn tác động tích cực cho nhiều thành phần kinh tế khác.
Các loại hình du lịch MICE phổ biến nhất
• Họp
Đây là hoạt động gặp gỡ giữa các cá nhân và tổ chức để trau dồi, thảo luận về các vấn đề đang tồn tại hoặc tạo ra một sản phẩm mới.
Nguồn khách là thành viên của các tổ chức quốc tế, các nhà cung cấp, thiết kế sản phẩm.
Hầu hết các khách hàng là doanh nhân, thậm chí doanh nhân cao cấp nên họ khó tính và cầu kỳ. Họ thường đòi hỏi chất lượng rất cao về dịch vụ, rất đặc biệt.
• Khuyến khích
Các hoạt động khen thưởng và khuyến khích cho các nhóm hoặc cá nhân nhân viên đạt được mục tiêu kế hoạch các công ty dược phẩm. Phần lớn chi phí của các công ty, các công ty phải trả. Những người tham gia không chỉ để đáp ứng mà còn để thư giãn, thưởng thức.
• Cuộc họp ngoài
Khi các hoạt động hội nghị, hội thảo giữa công ty này và các công ty khác để nói chuyện với nhau về hợp tác, kinh doanh và đầu tư vào những phát minh mới, ...
• Convenion
Cuộc họp quy mô lớn giữa những người trong ngành lao động để trao đổi ý tưởng của mình với nhau.
Thông thường các hoạt động như vậy được tổ chức, trước sự kiện quốc tế, quốc gia và bao gồm hai loại: các thành viên và ước Bid orgnized để nóng bởi một quy ước.
• Exibition
Các hoạt động hàng hóa thế giới và thực hiện dịch vụ cho thị trường mục tiêu và đối tượng quan tâm, trong đó quảng cáo rộng rãi cho công chúng. Bao gồm 2 loại: hội chợ và hiển thị tiêu dùng.
Các yếu tố cần thiết để phát triển du lịch hội nghị
- Cơ sở hạ tầng tốt: Các phòng đều hiện đại, với trung tâm triển lãm, đủ lớn để chứa các sự kiện chuẩn, các cuộc họp, hội thảo quốc tế.
- Nguồn nhân lực cần được đào tạo để có thể cung cấp các dịch vụ chất lượng tốt nhất.
- Các địa điểm của loại hình này thay đổi đa dạng du lịch tạo sự thoải mái cho du khách, đặc biệt là những tập đoàn và các tổ chức lớn.
- Sự an toàn của thế giới, đang thu hút các nhà đầu tư nước ngoài (Object MICE key), ...
- Nhiều danh lam thắng cảnh đẹp, nhiều di sản văn hóa thế giới, ở tất cả các tỉnh và thành phố có những đặc trưng riêng của nó với văn hóa riêng của họ, ...
- Nguồn nhân lực cần được đào tạo để có thể cung cấp các dịch vụ chất lượng tốt nhất.
- Các địa điểm của loại hình này thay đổi đa dạng du lịch tạo sự thoải mái cho du khách, đặc biệt là những tập đoàn và các tổ chức lớn.
- Sự an toàn của thế giới, đang thu hút các nhà đầu tư nước ngoài (Object MICE key), ...
- Nhiều danh lam thắng cảnh đẹp, nhiều di sản văn hóa thế giới, ở tất cả các tỉnh và thành phố có những đặc trưng riêng của nó với văn hóa riêng của họ, ...
Tiềm năng phát triển du lịch hội nghị tại Việt Nam
Trong những năm gần đây, nhu cầu của du khách MICE ngày càng tăng. Khách đến Việt Nam thông qua MICE để tìm kiếm cơ hội đầu tư phát triển kinh doanh, sản xuất. Do đó, các nhà khai thác MICE không chỉ mang lại lợi ích hiệu quả trong lĩnh vực kinh doanh du lịch, nhưng cũng mở ra cơ hội tiếp cận và phát triển kinh tế - xã hội thông qua các sự kiện họp báo, hội thảo, đặc biệt là những sự kiện quốc tế.
Các chuyên gia dự đoán Việt Nam đang và sẽ là sự cạnh tranh với Singapore như một điểm đến cho các dịch vụ du lịch hội nghị MICE ở Đông Nam Á.
Với một cảnh quan thiên nhiên đa dạng, đẹp, văn hóa phong phú,, chính trị ổn định cổ, ... Việt Nam có nhiều lợi thế để phát triển hình thức du lịch này.
Các điểm đến được nhiều đoàn khách MICE ưa chuộng ở nước ta là: Đà Nẵng, Hạ Long, Huế, Phan Thiết, Nha Trang, Phú Quốc, Đà Lạt, Vũng Tàu, ... và hai thành phố lớn nhất, thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội.
Những hạn chế khi phát triển du lịch hội nghị tại Việt Nam
Bên cạnh những tiềm năng để phát triển du lịch hội nghị ở nước ta vẫn phải đối mặt với nhiều hạn chế. Đó là cơ sở hạ tầng hệ thống và tiêu chuẩn dịch vụ không đảm bảo phục vụ các đoàn khách quốc tế lớn.
Giải pháp thu hút và phát triển các loại hình du lịch MICE là tập trung vào việc tăng cường tiếp thị và xúc tiến du lịch, đầu tư và phát triển các dịch vụ cơ sở hạ tầng và hỗ trợ, tăng cường quảng bá và giới thiệu loại này của ngành du lịch cho khách du lịch và các đối tác.